menu

วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หน้าจอและเมนู

การสร้างเว็บด้วย Dreamweaver
1. หน้าจอและเมนู
หน้าจอ Dreamweaver ประกอบด้วยหลายส่วน แต่ที่สำคัญและใช้บ่อยที่ควรรู้จัก ได้แก่
1.         Document Window  หรือหน้าจอเป็นส่วนที่แสดงไฟล์ที่กำลังจัดทำซึ่งมีนามสกุล html เมื่อเรียกผ่านโปรแกรม Web Browser (F12)  ในส่วนของ Document Window จะแสดง page title โดยมีชื่อไฟล์อยู่ในวงเล็บ และถ้าหากไฟล์นั้นมีการแก้ไขโดยที่ยังไม่ได้บันทึกลงไปจะแสดงเครื่องหมายดอกจันทน์ (*) ไว้ท้ายชื่อไฟล์
สำหรับทางด้านล่างขวาของ Document Window  จะเป็น Mini - Launcher ที่จะช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น โดยเป็นส่วนที่ใช้เปิดSite window ,Library palette,Sttyle palette, Behavior inspector, และ HTML inspector
2.      Objects   เป็นกล่องเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างงาน เช่น นำภาพเข้า การกำหนดตาราง การเว้นวรรค การขึ้นบรรทัดใหม่ เป็นต้น การเรียก Objects  ไปที่เมนู เลือก Window > Objects
            3. Properties  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ เช่น การกำหนดขนาดตัวหนังสือ การกำหนดขนาดภาพ การเปลี่ยนสีตัวหนังสือ การจัดตำแหน่งตัวหนังสือ ภาพ และตาราง  ที่นำมาแสดงในหน้า Document Window  แต่ถ้าหน้าจอไม่ปรากฏ Properties  ให้เลือกที่เมนู  Window >Properties 
            4. เครื่องมืออีกชุดหนึ่งที่ควรรู้จัก คือ Code ต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่แสดง Code และการแก้ไขเปลี่ยนแปลง Code ให้เป็นไปตามต้องการ
                        - Show Code View   เป็นการแสดง Code ทั้งหมด
                        - Show Code and design View เป็นการแสดง Code และหน้าจอ Document Windows ที่กำลังทำงาน
                        - Show design View  เป็นการแสดงหน้าจอ Document Windows ที่กำลังทำงาน
ทั้งหมด